Foreldri hefur ekki leyfi til aš gefa upp vonina

ķšustu įrin hefur foreldraśtilokun eša foreldraśtskśfun fengiš ę meira vęgi ķ umręšum um erfišar umgengnis- og forsjįrdeilur. Skiptar skošanir eru um žaš mešal sįlfręšinga hvort žaš aš alast upp viš fjandsamleg višhorf ķ garš foreldris geti eitt śt af fyrir sig haft žau įhrif aš barn hafni foreldrinu algerlega.

Dofri Hermannsson er formašur Félags um foreldrajafnrétti sem telur foreldraśtilokun raunverulegt vandamįl. Žann 25. aprķl sl. birti Vķsir grein um foreldraśtkśfun eftir Dofra undir heitinu Leyfi til aš elska. Nęsta dag birti Stundin yfirlżsingu frį uppkomnum dętrum Dofra žar sem žęr hafna žvķ aš hęgt sé aš skżra sambandsleysi žeirra meš foreldraśtilokun.

Ég hafši samband viš Dofra og spurši hann śt ķ žaš hversu lengi hann teldi įhrifa foreldraśtilokunar vara.

Meš skilningi kemur sįtt

Hvernig kom žaš til aš žś fórst aš vinna meš félagi um foreldrajafnrétti?

Forsagan er sś aš ķ kjölfar erfišs skilnašar 2013 missi ég, og reyndar öll fjölskylda mķn, sambandiš viš tvęr dętra minna. Viš höfšum aldrei kynnst neinu svona og žaš virtist alveg sama hvaš var reynt, öllum samskiptum var hafnaš og žaš er enn žannig  žótt žęr séu oršnar fulloršnar. Ég veit ekki hvort žaš er hęgt aš lżsa žessu fyrir fólki sem hefur ekki lent ķ žessu en žaš er eins og barninu manns hafi veriš ręnt og öllum sé sama. Žetta er žaš sķšasta sem mašur hugsar um į kvöldin og fyrsta hugsun į morgnana. Hvern einasta dag er hugurinn į fullu aš reyna aš finna einhverja leiš til aš nį ķ gegn og hugsa um žaš hvernig žaš gat gerst aš žeir einstaklingar sem mašur elskar mest ķ heiminum skuli vilja žurrka mann śt śr lķfi sķnu. Mašur er fullur örvęntingar, sorgar, reiši en lķka vonar, žvķ mašur getur aldrei hętt aš vona aš žęr komi til baka.

Eftir nokkur misseri veršur mašur samt aš finna leiš til aš lifa meš žessu og leišin sem ég valdi mér var sś aš reyna aš lęra sem mest um žetta. Žetta er eins og žaš sé einhver sjśkdómur ķ fjölskyldunni og mašur vill kynna sér eins vel og mašur getur hvaš er hęgt aš gera ķ žessu, hvernig virkar žetta? Af hverju bregst fólk svona viš og hvaš er hęgt aš gera ķ žvķ? Žekkingin fęrši mér skilning og meš skilningi kemur sįtt sem fęrši mér dįlķtin friš.

Žarna įttaši ég mig į žvķ aš žaš er fullt, fullt af fólki ķ sömu sporum. Žaš eru lķklega nokkur žśsund foreldrar, ömmur og afar į Ķslandi sem sjį ekki barniš sitt eša barnabarniš sitt af žvķ hitt foreldri barnsins žeirra er svo uppfullt af reiši og öšrum erfišum tilfinningum ķ garš śtilokaša foreldrisins. Fyrst ég gat ekki gert neitt ķ mķnum mįlum žį langaši mig aš reyna aš gera žį allavega eitthvaš fyrir ašra og aš lyfta umręšu um foreldraśtilokun upp śr fordómum og kynjastrķši. Žaš leiddi mig inn ķ Félag um foreldrajafnrétti sem hefur alltaf sżnt žessum mįlum mikinn įhuga.

Hversu algengt er aš fólk leiti til félagsins?

Žaš er aš mešaltali eitt nżtt tilfelli ķ viku sem viš fįum inn til okkar. Fólk sem hringir og er rįšalaust, algerlega rįšalaust. Žaš er stundum bśiš aš ganga mįnušum saman milli barnaverndarnefnda og sżslumanna. Žar bendir hver į annan og enginn getur gert neitt. Og svo lķša bara įrin og žessar męšur og fešur žau missa vonina og jafnvel löngunina til aš lifa.

Hafna uppkomin börn samskiptum vegna foreldraśtilokunar?

Nśna ķ vikunni birti Stundin umfjöllun žar sem dóttir žķn og uppeldisdóttir hafna foreldraśtilokun sem įstęšu žess aš žęr vilji ekki vera ķ sambandi viš žig og segja įstęšuna vera žį aš žś hafir komiš illa fram viš žęr og beitt žęr ofbeldi, Ętlaršu aš bregšast viš žvķ?

Ég hef ekki talaš opinberlega um mķn persónulegu mįl sķšan 2016. Žį hafši ég reynt allt sem ég gat til aš nį sambandi viš žęr, įn įrangurs. Žį var yngsta stelpan aš byrja ķ grunnskóla og ég vildi skapa eins mikla ró ķ kringum hana og hęgt var. Hśn hefur alveg frį skilnaši veriš hjį mér ašra hverja viku og ég vona heitt og innilega aš hśn fįi aš elska bįša foreldra sķna ķ friši. Fįi aš eiga bęši móšurfjölskyldu og föšurfjölskyldu og žurfi ekki aš hlusta į illt umtal um fólkiš sitt. Žaš meišir.

Ég trśi aš upplifun eldri stelpnanna sé sönn en ég veit lķka fyrir vķst aš žęr byggja hana į röngum upplżsingum. Žaš hvernig žęr bregšast viš passar algerlega viš lżsingu į börnum sem hafna öšru foreldri sķnu ķ kjölfar foreldraśtilokunar. Ég sagši mķna persónulegu sögu ķ lok įrs 2015 og mig langar ekki til aš auka į spennuna ķ žessu mįli meš žvķ aš bęta fleiru viš. En žaš er mikilvęgt aš halda opinni umręšu um žaš ofbeldi sem foreldraśtilokun er. Žetta er grafalvarlegt ofbeldi sem er aš eyšileggja lķf fjölda fólks į hverjum einasta degi.

Žegar ég heyri talaš um foreldraśtilokun dettur mér fyrst ķ hug lķtiš barn sem finnst žaš žurfa aš taka afstöšu meš öšru foreldrinu gegn hinu. Er hęgt aš tala um foreldraśtilokun žegar fulloršiš fólk tekur žessa afstöšu? Žęr eru 21 og 28 įra. Žęr eru ekki börn.

Žęr eru reyndar 20 og 27 įra og žęr voru börn žegar žęr voru beittar foreldraśtilokun. Eldri stelpan hefur gengiš ķ gegnum žetta tvisvar. Ég kynntist henni žegar hśn var fjögurra įra og hśn kallaši mig pabba sinn ķ 16 įr. Ég įtti hana nįttśrulega ekki lķffręšilega en hśn įtti mig sannarlega og ég elskaši hana af öllu hjarta. Hśn į annan pabba sem ég sį seinna aš var żtt śt śr lķfi hennar į sama hįtt og mér sķšar. Ég įtti fund meš honum įriš 2015 žar sem viš tölušum saman og ég fęrši honum afrit af öllum myndum sem ég įtti af dóttur okkar. Ég sagši honum aš mér žętti leitt aš hafa brugšist ķ aš vernda fešginasamband žeirra. Hann sagši aš viš hefšum žurft aš tala saman fyrir löngu sķšan. Ég veit aš žau hafa ašeins nįš betur saman eftir žetta og ég er innilega glašur yfir žvķ fyrir hönd žeirra beggja.
Yngri stelpan var 13 įra žegar viš mamma žeirra skildum. Hśn var mikil pabbastelpa og viš nįšum einstaklega vel saman  og žaš hafši aldrei boriš skugga į samskipti okkar įšur en kom til žessa skilnašar fyrir 7 įrum sķšan.

Žetta var erfišur skilnašur sem tók mjög į žęr bįšar og žęr voru settar ķ mjög erfiša hollustuklemmu. Įri fyrir skilnašinn höfšu žęr leitaš til mķn vegna ofrķkis mömmu sinnar sem žęr voru oft grįtandi undan. Ég vissi ekki af žessu en leitaši mér rįšgjafar og endaši į aš bjóša mömmu žeirra aš velja į milli skilnašar eša breyta framkomu sinni viš okkur. Hśn valdi sķšari kostinn en eftir nokkrar vikur leitaši allt ķ sama fariš. Nś žoršu stelpurnar hins vegar ekki lengur aš segja mér neitt og eftir skilnašinn sįtu žęr uppi meš sektarkennd yfir aš hafa valdiš žvķ aš ég skildi viš mömmu žeirra. Žeim leiš lķka illa yfir žvķ aš mamma žeirra upplifši sig nišurlęgša. Ég held aš žaš sé mjög óžęgilegt fyrir hvaša barn sem er žegar foreldri brotnar nišur fyrir framan žaš og leitar huggunar hjį barninu varšandi fulloršinsmįl eins og skilnaš viš hitt foreldriš. Žaš rennur barni til rifja aš sjį foreldri sitt ķ žvķ įstandi, alveg sama hvort žaš er 13 įra eša 20 įra og barniš tekur mjög sterka tilfinningalega afstöšu meš žvķ foreldri sem žannig leitar hjįlpar hjį žvķ. Og ef žvķ fylgir lķka mikill haturshugur ķ garš hins foreldrisins žį finnst barninu eins og žaš sé aš svķkja foreldriš sem lķšur svona illa meš žvķ aš halda įfram aš elska hitt foreldriš.

Börn sem lenda ķ žessu koma sjaldan til baka

En žegar fólk er fulloršiš, er žaš žį ekki ķ betri ašstöšu til aš leggja mat į ašstęšur? Mašur hefši haldiš aš žegar fólk bżr ekki lengur inni į heimilinu žį lendi žaš sķšur ķ hollustuklemmu.

Ef mašur er meš djśpa tilfinningalega sannfęringu um žaš hvernig veruleikinn er žį breytist žaš ekkert endilega viš žaš aš verša fulloršinn. Ég hef skošaš žetta mjög mikiš žvķ aušvitaš er mašur alltaf aš vona. Margir segja „žęr koma til baka“ en  stašreyndin er aš žaš gerist yfirleitt ekki.

Žaš getur gerst žegar barniš er uppkomiš, sjįlft komiš meš fjölskyldu og fariš aš hugsa um sig sem foreldri. Žaš er helst žį sem žau fara aš endurskoša hugmyndir sķnar. Žetta uppkomna barn er žį jafnvel komiš ķ samband viš einhvern sem skilur ekki hvaš žaš var sem geršist. Žaš hljóti aš hafa veriš eitthvaš rosalegt. Žegar kemur svo ķ ljós aš ekkert rosalegt geršist žį finnst makanum žetta skrżtiš. Fyrir fulloršiš barn sem hefur veriš žolandi foreldraśtilokunar getur žaš opnaš augu žess aš ręša mįlin viš maka sem aldrei myndi afneita foreldri sķnu žótt žaš kunni aš hafa żmsa galla. Žaš er helst śt af einhverju svona sem börn koma til baka. Yfirleitt įtta börn įtti sig ekki į žvķ žegar žau eru sjįlf oršin fulloršin aš sambandsleysiš öll žessi įr var óžarfi. Žvķ mišur.

Er žį algengt aš fólk bśi viš žessar afleišingar foreldraśtilokunar alla ęvi?

Jį, svo sannarlega. Einn af skjólstęšingum okkar er kona sem var beitt foreldraśtilokun sjįlf og missti af žvķ aš žekkja pabba sinn. Hśn hringdi ķ mig žegar hśn sį žessa umfjöllun [Stundarinnar] og sagši: „Ég vorkenni svo stelpunum žķnum, žetta hefši svo vel getaš veriš ég.“ Hśn hafši alist upp viš žaš višhorf aš pabbi hennar vęri ekki žess virši aš vera ķ sambandi viš hann og heyrši oft talaš um hann af fyrirlitningu. Hśn neitaši stašfastlega öllu sambandi viš hann og var reiš ef hann reyndi aš hringja. Sżndi honum fyrirlitningu eins og mamma hennar. Hśn uppgötvaši sķšan žegar hśn var komin į fmmtugsaldur aš žetta var allt saman ósatt. Hann var bara ósköp venjulegur mašur, hvorki betri né verri en ašrir menn. Bara venjulegur mašur sem elskaši stelpuna sķna og vildi vera ķ sambandi viš hana. Žaš sem hśn er aš glķma viš ķ dag er grķšarleg sorg yfir žvķ aš hafa misst af žessum tķma meš pabba sķnum, sektarkennd yfir žvķ hvernig hśn kom fram viš hann og reiši yfir žvķ aš žetta skyldi vera lįtiš gerast.

Viš vorum meš nįmskeiš fyrir forelda sem eru beittir foreldraśtilokun ķ vetur og viš bįšum žį ķ lok nįmskeišsins aš skrifa nišur į miša hvaš śtilokunin hefši varaš langan tķma. Žaš reyndist vera allt frį nokkrum mįnušum og upp ķ 52 įr. Bęši fešur og męšur leita til félags um foreldrajafnrétti og žaš er ekki óalgengt aš žau hafi ekki séš börnin sķn ķ 10-15 įr eša meira. Börn sem eru oršin fulloršin nśna og skila sér bara ekki til baka. Jafnvel žótt foreldrar reyni aš hafa samband og jafnvel žótt myndist smį tengsl ķ smį stund žį er alls ekkert į vķsan aš róa meš aš žaš sé opnun į ešlileg samskipti, žvķ žaš er bśiš aš skemma svo mikiš.

Klofnun sjįlfsins

Viš fengum sįlfręšinga sem sérhęfa sig ķ greiningu og mešferš į foreldraśtilokun til okkar meš nįmskeiš fyrir fagfólk og žeir śtskżršu žaš sem gerist hjį barni sem er beitt foreldraśtilokun. Barniš er afkvęmi tveggja foreldra og upplifir sjįlft sig eins og eina heild sem er samsett śr tveimur hlutum, einum frį hvoru foreldri. Žegar barniš sķšan lendir ķ alvarlegri hollustuklemmu  žį upplifir barniš aš annar helmingur žess sé vondur, fyrirlitlegur eša jafnvel hęttulegur žegar annaš foreldriš talar į nišrandi hįtt um hitt. Og loks kemur sį tķmapunktur aš barninu finnst žaš verši aš kljśfa žennan óęskilega part frį sér og afneita honum til žess aš vera veršugt įstar reiša foreldrisins. Žaš grefur žennan hluta af sér djśpt ķ undirvitundinni og alla įst til žessa óęskilega foreldris um leiš.

Žarna spilar lķka inn ķ ótti viš aš vera hafnaš af žessu reiša foreldri sem er kannski bśiš aš sżna barninu hvaš žaš gęti įtt ķ vęndum meš žvķ aš hafna algerlega öllu sambandi viš hitt foreldriš og alla fjölskyldu žess įn gildrar įstęšu. Žetta er svona svolķtiš eins og svęsiš fulloršinseinelti eša bannfęring. Og žaš er eitt einkenniš į žessum foreldraśtilokunarmįlum, žetta snżst ekki bara um reiši śt ķ śtilokaša foreldriš heldur žarf helst aš slķta sambandi viš alla fjölskylduna og alla vini sem hafa ekki slķtiš sambandi viš śtilokaša foreldriš.

Gerendur af bįšum kynjum nżta sér neikvęšar kynjaķmyndir

Lengi var žetta eins og męšur stęšu gegn fešrum en žaš hefur nś kannski ašeins breyst meš breyttum višhorfum til barnauppeldis. Fešur eru meira meš börnin nś en fyrir 40 įrum. Séršu kynjamun? Er meira um aš męšur beiti foreldraśtilokun en fešur eša stafar hallinn ķ umręšunni bara af žvķ aš lengi voru męšur svo hįtt hlutfall žeirra sem höfšu forręšiš?

Til okkar leita jafn margar męšur sem eru śtilokašar eins og fešur. Žannig aš viš sjįum ekki mun į žvķ. En viš sjįum samt mun į žvķ hvernig samfélagiš bregst viš. Žaš mjög aušvelt aš segja um föšur aš hann sé ofbeldisfullur. Viš bśum ķ samfélagi žar sem er ętlast til aš fólk trśi alltaf ofbeldi upp į föšur. Višhorfiš er žaš aš ef mašur trśir žvķ ekki žį sé mašur ķ rauninni aš bregšast žeim sem segist hafa veriš beittur ofbeldi. Žaš er erfišara aš telja samfélaginu trś um aš móšir hafi beitt ofbeldi. Žaš er aftur į móti aušveldara aš telja samfélaginu trś um aš móšir sé veil į geši, sé hysterķsk, hafi vanrękt barniš. Gerendurnir ķ foreldraśtilokunarmįlum nżta sér žessar klisjuhugmyndir sem viš höfum um fešur og męšur til aš réttlęta śtilokunina.

Önnur višhorf einkenna börn ofbeldisfullra foreldra

Nś hljóta einhver žessara tilvika aš vera žannig aš žaš foreldri sem beitir śtilokun hafi upplifaš mikiš ofbeldi og vilji bara vernda börnin og sé bara hreinlega hrętt? Liggur eitthvaš fyrir um hversu algengt er aš žaš sé enginn flugufótur fyrir įsökunum um aš annaš foreldriš sé ofbeldisfullt, hęttulegt eša óįbyrgt? Veistu hvort žetta hefur veriš rannsakaš?

Jį, žetta hefur mikiš veriš rannsakaš og žaš er skżr munur į višhorfum barna sem hafa oršiš fyrir ofbeldi eša vanrękslu og börnum sem eru beitt foreldraśtilokun. Börn sem eru beitt foreldraśtilokun hafna yfirleitt aš öllu leyti samskiptum viš śtilokaša foreldriš. Žaš gera börn sem eru raunverulega beitt ofbeldi eša vanrękslu nęstum žvķ aldrei. Žetta er vel žekkt ķ barnaverndargeiranum. Jafnvel žótt žeim sé komiš ķ fóstur aš žį strjśka žau śr fóstrinu til aš fara aftur heim til ofbeldisfullra foreldra. Börn sem eru beitt foreldraśtilokun sżna alveg einstaka hegšun og einstakt višhorf. Žau sjį foreldriš sem beitir śtilokuninni sem algerlega gallalaust en ekkert gott viš śtilokaša foreldriš. Žaš er vont, žaš er ofbeldisfullt og žaš er hręšilegt og žau vilja alls ekki vera hjį žvķ. Svona svarthvķt sżn į foreldra sést eiginlega bara hjį börnum sem eru beitt foreldraśtilokun.

Manni finnst kannski ósennilegt aš öll stórfjölskyldan og allir vinirnir séu ofbeldisfólk en nś heyrist gjarnan žaš višhorf aš ef annaš foreldriš vill alls ekki aš börnin umgangist hitt foreldriš žį hafi lķklega eitthvaš mikiš gengiš į. Og oft talaš um ofbeldi ķ žvķ sambandi. Getur ekki veriš aš barn sem er beitt foreldraśtilokun hafi lķka oršiš fyrir ofbeldi af hįlfu śtilokaša foreldisins?

Alveg örugglega, allir foreldrar eru ófullkomnir og geta gert alvarleg mistök. Foreldri sem viršir rétt barnsins til aš elska og eiga lķka gott samband viš hitt foreldriš mun reyna aš skapa žęr ašstęšur aš barniš geti įtt heilbrigt samband viš žaš foreldri, jafnvel žótt eitthvaš mikiš hafi gengiš į. Foreldri sem skilur ekki eša viršir ekki žennan rétt og žessa žörf barnsins til aš elska bįša foreldra sķna notar mistök/bresti hins foreldrisins sem afsökun fyrir žvķ aš slķta samband barnsins viš žaš foreldri. Afmį žaš śr lķfi žess. Į žessu er reginmunur.

Ķ žessu sambandi žį er lķka mikilvęgt aš hafa ķ huga aš foreldri sem finnur aš žaš er aš missa samband viš barniš sitt er mjög lķklegt til aš gera įstandiš verra meš višbrögšum sķnum. Barniš er kannski fariš aš sżna žvķ lķtilsviršingu og jafnvel bera upp į žaš ljótar og ósannar sögur um aš žaš hafi komiš hręšilega fram viš hitt foreldriš. Žį fellur foreldriš gjarnan ķ žį gryfju aš fara aš reyna aš sanna fyrir barninu aš žetta sé ósatt og skamma žaš fyrir óbošlega framkomu.

Žaš eru mistök, žvķ barniš er meš hjartaš fullt af heift, reiši og vonbrigšum sem koma frį hinu foreldrinu. Žaš er algerlega sannfęrt um aš žetta sé satt og aš fara aš skamma žaš fyrir aš vera meš žessa sannfęringu gerir hlutina bara verri. Žaš er betra aš sżna stillingu, segja aš žessi lżsing sé mjög ólķk žeirri upplifun sem foreldriš hafi sjįlft en aš mišaš viš lżsinguna sé reiši žess mjög skiljanleg. Hins vegar séu žetta mįl sem fulloršnir eigi aš afgreiša sķn į milli og ekki blanda börnunum sķnum inn ķ žvķ žaš sé mjög sįrt fyrir žau.

Svona mistök gerši ég sjįlfur og ég veit aš žau voru mjög sęrandi fyrir eldri dętur mķnar. Ég vildi aš ég hefši vitaš meira um žaš hvernig vęri best aš ręša viš žęr um žaš sem var ķ gangi.

Sorg sem endar aldrei

Geriršu žér vonir um aš eiga ešlilegt samband viš dóttur žķna og fósturdóttur aftur?

Aušvitaš vona ég aš žęr komi til baka en ég er ekkert sérlega bjartsżnn ef ég į aš segja alveg eins og er. Ég fór til prests fyrir nokkrum įrum. Žetta er sorg sem aldrei endar, žaš er aldrei nein lokun ķ sorgarferlinu žvķ mašur heldur alltaf ķ vonina. Ég sagši viš hann; „žaš er eins og žęr séu dįnar og mig langar bara aš setja kross einhversstašar meš nafninu žeirra svo ég geti syrgt žęr.“ Og presturinn sagši, „jį ég skil aš žig langi aš gera žaš en žś hefur ekki leyfi til žess. Žś ert pabbi žeirra og žęr eru ekki dįnar. Žś hefur ekki leyfi til žess aš gefa frį žér vonina um aš žęr komi aftur.“

Og žaš er žannig. Ég er pabbi žeirra og žess vegna gef ég ekki upp vonina.

 

Greinin birtist ķ Kvennablaššinu 5. maķ. Eva Hauksdóttir spjallaši viš Dofra Hermannsson.


« Sķšasta fęrsla | Nęsta fęrsla »

Innskrįning

Ath. Vinsamlegast kveikiš į Javascript til aš hefja innskrįningu.

Hafšu samband